ส่วนกิจการเพื่อสังคม
ส่วนกิจการเพื่อสังคม เป็นหน่วยงานหนึ่งของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒที่รับผิดชอบพันธกิจด้านการบริการวิชาการแก่ชุมชนของมหาวิทยาลัย อยู่ภายใต้การดูแลของรองอธิการบดีฝ่ายแผนและยุทธศาสตร์เพื่อสังคม มีการดำเนินงานที่เน้นการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน โดยมหาวิทยาลัยเป็นผู้นำองค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ๆ ไปประยุกต์ใช้กับชุมชนไปถ่ายทอดและแก้ปัญหาให้กับชุมชนจัดกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งในปี พ.ศ. 2564 มีผลการดำเนินงานสรุปผลเป็นไปตามภารกิจงาน 3 ด้าน
ภารกิจที่ 1 การให้บริการวิชาการแก่สังคมตามนโยบาย 1 จังหวัด 1 มหาวิทยาลัย
ภารกิจที่ 2 มีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกในการพัฒนาชุมชนและสังคม
ภารกิจที่ 3 พัฒนาทรัพยากรมนุษย์สู่จิตอาสา เพื่อรับใช้สังคม
หน้าที่รับผิดชอบ
เป็นหน่วยงานกลางที่สนับสนุนการให้บริการตามพันธกิจสัมพันธ์เพื่อสังคม (Social Engagement)
เป็นหน่วยงานกลางที่สนับสนุนการให้บริการวิชาการที่มีคุณภาพและมีความรับผิดชอบต่อสังคม รวมทั้งการติดตามและประเมินผล
โครงสร้างแบ่งเป็น 3 งาน ได้แก่ งานสนับสนุนและพัฒนา งานประสานพันธกิจ และงานชุมชนสัมพันธ์ โดยแต่ละงานจะมีภาระงานที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน คือ
1. งานสนับสนุนและพัฒนา
หน้าที่ : บริหารงานทั่วไปภายในส่วนกิจการเพื่อสังคม ติดต่อประสานงาน วางแผนกับส่วนงานอื่นๆ รับผิดชอบเรื่องงานเอกสารสารบรรณ งบประมาณ การเงินและบัญชี งานพัสดุ และงานบริหารบุคคล พัฒนาศักยภาพของบุคคลในด้านการให้บริการวิชาการแก่สังคม เพื่อให้เป็นไปตามพันธกิจของส่วนงาน
2. งานประสานพันธกิจ
หน้าที่ : ประสานงานติดตามประเมินผลโครงการที่มีการบูรณาการกับการเรียนและการวิจัย เก็บรวบรวมองค์ความรู้ วิเคราะห์ผลการบูรณาการ จัดทำแผน ติดตามผลและประเมินผลตามแผนยุทธศาสตร์ของส่วนงานฯ รวมถึงดำเนินงานด้านประกันคุณภาพการศึกษา และจัดทำฐานข้อมูลการพัฒนาของชุมชนและหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการบูรณาการ
3. งานชุมชนสัมพันธ์
หน้าที่ : ประสานงานการวิเคราะห์โครงการ บริหารงานโครงการตามแผนงานให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างเครือข่ายการบริการวิชาการแก่สังคมกับหน่วยงานภายในและภายนอก เพื่อให้เป็นไปตามภารกิจของส่วนงานฯ มีประสิทธิภาพ รับผิดชอบในการสำรวจ รวบรวมข้อมูล เก็บข้อมูลภาคสนาม ประสานงานกับชุมชนและหน่วยงานในพื้นที่ รับผิดชอบเกี่ยวกับการให้บริการข้อมูลและสารสนเทศ การเผยแพร่องค์ความรู้ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระบบฐานข้อมูล และการประชาสัมพันธ์ การให้การอบรมเผยแพร่องค์ความรู้สู่สาธารณะชน และชุมชน โครงการพิเศษซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัย ซึ่งจะมีรูปแบบของกิจกรรมในโครงการตามแต่ละข้อที่ได้ตกลง